23 สิงหาคม 2557

เสื้อ-กระเป๋าผ้า เพ้นท์ลาย...ช่องทางสร้างรายได้เสริมหลังเลิกงาน เลิกเรียนค่ะ


เสื้อ-กระเป๋าผ้า เพ้นท์ลาย...ช่องทางสร้างรายได้เสริมหลังเลิกงาน เลิกเรียนค่ะ เป็นงานที่นำเอาศิลปะมาสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าธรรมดาให้ดูมีราคามากขึ้น ทำเป็นอาชีพเสริมหลังเลิกงาน งานอาชีพทำเงินด้วยจิตนาการ ไอเดียในการสร้างสรรค์ผลงาน สนใจทำเสื้อ-กระเป๋าผ้า ดูรายละเอียดด้านล่างค่ะ

ทุนเบื้องต้น สำหรับคนที่จะทำธุรกิจนี้ ใช้เงินลงทุนประมาณ 10,000 บาท ส่วนใหญ่เป็นค่าวัสดุอุปกรณ์ ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 50% จากราคา ซึ่งราคาขายอยู่ที่  250 บาทขึ้นไป โดยขึ้นอยู่กับความยากง่ายของชิ้นงาน

วัสดุอุปกรณ์ ที่จำเป็น ประกอบด้วย เสื้อยืด, กระเป๋าผ้า, เตารีดไฟฟ้า และอุปกรณ์ที่ใช้ในงานวาดภาพ อาทิ ดินสอ, ยางลบ, สีอะคริลิก, พู่กัน, จานสี, แผ่นไม้รอง สำหรับการเพนท์ เป็นต้น

ขั้นตอนการทำ เริ่มจากออกแบบลวดลายที่ต้องการเพนท์ลงเสื้อยืดหรือกระเป๋าผ้า โดยใช้วิธีวาดหรือร่างแบบลงบนกระดาษก่อน เมื่อได้แบบที่ต้องการแล้ว ให้นำแบบที่วาดไว้ลายจริงลงบนเสื้อยืดหรือกระเป๋าผ้า ก่อนจะลงมือเพนท์ลายนั้น ให้นำแผ่นไม้มารองในเสื้อยืดหรือกระเป๋าผ้าเสียก่อน เพื่อให้พื้นผิวเรียบตึงจะได้ลงสีลงลายวาดง่ายขึ้น จากนั้นใช้ดินสอทำการวาดลายรูปที่ต้องการลงไป และหลังจากที่ร่างวาดลายตามแบบเสร็จแล้ว ก็มาขั้นตอนการเพนท์สี โดยเพนท์สีตามแบบ เมื่อทำการลงสีเสร็จเรียบร้อยแล้วรอจนสีแห้งสนิท จากนั้นนำเสื้อยืดหรือกระเป๋าผ้าไปรีดด้วยเตารีดไฟฟ้า โดยก่อนจะรีดนั้น ควรหาผ้าสะอาดบาง ๆ วางทับบนรูปก่อน

เมื่อเสร็จขั้นตอนการรีดแล้ว ให้นำเสื้อยืดหรือกระเป๋าที่เพนท์ลายนั้นไปซัก จากนั้นนำชิ้นงานมาตากให้แห้งสนิท นำมารีดด้วยเตารีดอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ วิธีนี้จะช่วยทำให้สีกับลายที่เพนท์นั้น ติดแน่นทนนาน ไม่หลุดลอกง่าย ๆ ซึ่งแค่เพียงเท่านี้ ก็เสร็จขั้นตอนการทำเสื้อยืดและกระเป๋าเพนท์ลายแล้ว…




“การเพนท์ลายนั้น เป็นงานที่ทำได้ ไม่ใช่เรื่องยาก แค่มีใจรักศิลปะ ขยันฝึกฝนมาก ๆ ก็พอ เพราะถ้าเราฝึกฝนเรื่อย ๆ เดี๋ยวฝีมือก็จะดีขึ้น แต่ทั้งนี้ จุดสำคัญอยู่ที่ไอเดียสร้างสรรค์ ต้องรู้จักมองหารูปแบบที่น่าสนใจ ใส่เอกลักษณ์ของเราเองลงไปด้วย ก็จะยิ่งทำให้ชิ้นงานที่ทำขึ้นมีจุดเด่น จุดขาย” 

และนี่ก็เป็นอีก “ช่องทางทำกิน” ที่นำเรื่อง “แนวคิดทางศิลปะ” มาใช้สร้างสรรค์จนกลายเป็นอาชีพขึ้นมาได้ ไม่ว่าจะทำเป็นอาชีพเสริม หรืออาชีพหลัก

สนใจงาน “เสื้อยืด-กระเป๋าผ้าเพนท์” โทร.08-6904-8049 หรือติดตามได้ที่ www.facebook.com/threeshirtdewear ทั้งนี้ ขอย้ำว่าการเพนท์ลายยังสามารถใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” และใช้ “เพิ่มมูลค่า” ให้กับสินค้าได้ ไม่ว่าจะทำเป็นงานเสริมหรืองานหลัก…

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น