14 สิงหาคม 2557

ตกแต่งเคสมือถือช่องทางใหม่มาแรงในการสร้างรายได้เสริมหลังเลิกงาน เลิกเรียน


ตกแต่งเคสมือถือช่องทางใหม่มาแรงในการสร้างรายได้เสริมหลังเลิกงาน เลิกเรียน เป็นงานเชิงสร้างสรรค์ที่ใช้วิธีการผนึกลายกระดาษทิชชูลงเบนเคสโทรศัพท์มือถือ อาชีพเสริมที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว สำหรับท่านใดที่สนใจและรักงานศิลปะทั้งหลายสามารถทำเป็นอาชีพเสริมหลังเลิกงาน ทำช่วงวันหยุดได้

อุปกรณ์และวัสดุที่ใช้ ประกอบด้วยไดร์เป่าผมขนาดเล็ก, พู่กัน, แปรง, กรรไกรเล็ก, ลูกกลิ้ง หรือขวดแก้วเล็ก ๆ, ผ้าคอตตอน, กระดาษทรายน้ำ 3 เอ็ม เบอร์ 400, กาวลาเท็กซ์, น้ำยาเคลือบ, เคสโทรศัพท์มือถือสีขาว (หรือสิ่งของอื่น ๆ ตามแต่จะต้องการใช้ทำชิ้นงาน) และกระดาษทิซชู ซึ่งเป็นแบบที่นำเข้าจากต่างประเทศ ที่จะมีลวดลายสวยงาม

วิธีเลือกเคสมือถือคือ ต้องเลือกเคสแบบเรียบ เพราะถ้าเป็นแบบที่มีรูมาก ๆ พื้นที่ในการยึดติดระหว่างกระดาษทิซชูกับเคสจะมีน้อย การใช้งานระยะยาวจะไม่ดี คือร่อนได้ง่าย และไม่ควรใช้เคสแบบซิลิโคน เพราะเวลาผนึกกระดาษทิซชูแล้วก็จะร่อนได้ง่ายเช่นกัน ดังนั้น เลือกใช้เคสโทรศัพท์มือถือที่พื้นเรียบจะดีที่สุด และควรจะมันเงาไม่มากด้วย เพราะหากมันเงามากก็จะต้องขัดเยอะ เคสมือถือนี้หาซื้อได้ทั่วไป
ที่เป็นเนื้อพลาสติกราคาโดยประมาณมีตั้งแต่ 30-1,000 บาท ส่วนกระดาษทิซชูที่ใช้ ซึ่งเป็นกระดาษทิซชูที่นำเข้าจากต่างประเทศนั้น ขนาดที่ใช้มี 4 ขนาดที่นิยม คือ 25×25 ซม., 33×33 ซม. และ 40×40 ซม. ราคาเฉลี่ยแผ่นละประมาณ 25 บาท กระดาษทิซชูดังกล่าวนี้จะมี 3 ชั้น แต่จะใช้ชั้นบนสุดที่มีลายเท่านั้น โดยกระดาษทิซชู 1 แผ่น ขนาด 33×33 ซม. สามารถใช้ผนึกตกแต่งเคสมือถือได้ 4 เคส ซึ่งลายยอดนิยมในการนำมาใช้ผนึกตกแต่ง ได้แก่… ลายดอกไม้, ลายผลไม้, ลายตุ๊กตา, ลายวิว, ลายการ์ตูน เป็นต้น

วิธีผนึกตกแต่ง กรณีเป็นเคสมือถือ เริ่มจาก…
ขั้นตอนที่ 1 ใช้กระดาษทรายเบอร์หยาบ เบอร์ 400 ขัดเคสมือถือให้รอบ ๆ วิธีขัดคือขัดเป็นวงกลม ขัดเพื่อให้เกิดรอย เพื่อให้เกิดร่อง เวลาทากาวแล้วกาวจะได้ติดตามร่อง เพื่อการยึดติดที่ดี โดยเฉพาะตามส่วนมุมต้องขัดให้มากหน่อย เพราะต้องยึดกาวมากกว่าส่วนอื่น

ขั้นตอนที่ 2 เมื่อขัดเคสมือถือให้เกิดร่องเสร็จแล้ว ก็ทำการปัดฝุ่นออก จากนั้นทากาว เสร็จแล้วใช้ไดร์เป่าให้แห้งพอหมาด ๆ ไม่ต้องให้แห้งสนิท คือกะให้เวลาวางกระดาษทิซชูผนึกลงบนเคสมือถือแล้ว หากยังไม่เข้าตำแหน่งดีก็ยังสามารถดึงออกได้โดยที่กระดาษทิซชูไม่ขาด

ขั้นตอนที่ 3 ผนึกกระดาษทิซชู ตัดกระดาษทิซชูใหัมีขนาดใหญ่กว่าเคสมือถือห่างออกจากขอบเคสราว 1 นิ้ว ลอกกระดาษทิซชูชั้นที่ 2 และ 3 ออก ใช้เฉพาะชั้นบนสุด โดยวางกระดาษทิซชูลงบนเคสมือถือแล้วใช้มือกด รีดกระดาษทิซชูให้เรียบ เสร็จแล้วตัดมุมเพื่อที่จะเข้ามุมให้เรียบ แล้วใช้มือกดไว้สักครู่

ขั้นตอนที่ 4 ใช้ผ้าคอตตอนที่มีขนาดใหญ่กว่ากระดาษทิซชู ชุบน้ำให้หมาดกึ่งเปียก ดึงให้ตึง คลุมที่เคสมือถือเพื่อผนึกให้กระดาษทิซชูกับเคสติดกันแน่น เสร็จแล้วใช้ลูกกลิ้งหรือขวดกลิ้งบนผ้าจากล่างขึ้นบน (ห้ามกลิ้งกลับไปกลับมา) แล้วก็กลิ้งทางขวาง จากนั้นก็ใช้ไดร์เป่าให้แห้ง ต่อไปก็นำผ้าคอตตอนคลุมสันเคสมือถือ ใช้นิ้วชี้กลิ้งเพื่อผนึกสันของเคสมือถือ ใช้ไดร์เป่า เสร็จแล้วก็ทำด้านต่อไปจนครบ

ขั้นตอนที่ 5 ตัดกระดาษทรายขนาด 1×1 นิ้ว แล้วตัดขอบ โดยรูดจากด้านนอกเข้าด้านใน จนกระดาษทิซชูขาดออกจากขอบ จากนั้นใช้น้ำยาเคลือบทาเคลือบ 5-6 ชั้น โดยเมื่อทาแต่ละชั้นเสร็จแล้วต้องใช้ไดร์เป่าให้แห้งก่อน จึงจะทาเคลือบชั้นต่อไป, ขั้นตอนสุดท้าย เช็ดทำความสะอาดเคสมือถือด้านในที่เปื้อนกาวและน้ำยาเคลือบ เป็นอันเสร็จ

เคสโทรศัพท์มือถือที่ผนึกตกแต่งแล้ว สามารถตั้งราคาจำหน่ายได้ชิ้นละประมาณ 690-890 บาท โดย มีต้นทุนค่าวัสดุเฉลี่ยประมาณ 500 บาท กรณีจะผนึกตกแต่งลงบนสิ่งของอื่น ๆ ก็จะมีเทคนิควิธีการหลัก ๆ ที่คล้ายกับกรณีเคสโทรศัพท์มือถือ เพียงแต่จะมีจุดปลีกย่อยที่แตกต่างกันบ้าง ตามแต่สิ่งของที่จะใช้ในการผนึกตกแต่ง สำหรับกระดาษทิซชูที่ใช้ในการตกแต่งนั้น ลองตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.protonza.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น