13 พฤศจิกายน 2556

งานอาชีพเสริม โคมไฟจากขวดน้ำพลาสติก



ในขณะที่คนทั่วโลกกำลังตื่นตัว กับกระแสของภาวะโลกร้อน คนไทยเองก็ไม่ได้มองข้ามในเรื่องเหล่านี้ ที่ผ่านมา ได้เห็นงานฝีมือที่เกิดจากการนำของเหลือทิ้งมารีไซเคิล ซึ่งต้องยอมรับว่า คนไทยมีแนวคิด และมีพรสวรรค์ในเรื่องของงานฝีมือไม่แพ้ใคร และที่เห็นได้บ่อย และชัดเจน ก็คงจะเป็นผลงานรีไซเคิลขวดน้ำพลาสติก

สำหรับในส่วนของวัตถุดิบ

  อย่างขวดน้ำพลาสติก ครูต๋อยจะไปหาซื้อมาจากร้านขายของเก่า ขายในกิโลกรัมละ 20 บาท ขวดที่ใช้จะเป็นขวดน้ำอัดลม เพราะจะมีความเหนียว เวลานำมาทำงานซึ่งต้องใช้หัวแร้งที่เป็นความร้อนในการตัดทำลวดลายก็จะไม่เสียหายหรือขาดได้ง่าย ส่วนขวดขนาดใหญ่ขึ้นมา เช่น ขนาด 3.15 ลิตร ขึ้นไป ซึ้อในราคาขวดละ 5 บาท ในส่วนของสี เนื่องจากใช้เทคนิคการทำสีแบบแอร์บรัช จึงต้องลงทุนซื้อเครื่องพ่นสีในราคา 15,000 บาท และต้องเรียนเทคนิคการใช้แอร์บรัชด้วย ซึ่งสีที่ใช้กับแอร์บรัชต้องใช้สีพ่นรถยนต์ ซึ่งราคาสูงกว่าสีทั่วไป แต่สิ่งที่ได้ จะได้ผลงานที่ดูโดดเด่น และสีสันสวยงามสะดุดตา กว่าการใช้สีเพนท์ลาย
  "ดังนั้น ผลงานขวดพลาสติกรีไซเคิลของเราจึงราคาสูงกว่า ทั่วไป โดยราคาเฉลี่ยอยู่หลักร้อยบาท ไปจนถึงหลักพันบาท ขึ้นอยู่กับความยากง่ายและขนาดของงาน โดยผลงานส่วนใหญ่ของครูต๋อย จะเป็นโคมไฟ ลายดอกไม้ เช่น ดอกชบา ดอกลีลาวดี เป็นต้น นอกจากนี้ จะมีลวดลายที่ยากขึ้นมาอย่าง ทำลายพระพิฆเนศ รูปเหมือนหลวงปู่ทวด เป็นต้น ส่วนค่าเรียนคิดค่าเรียนคอร์สละ 1,200 บาท ฝึกจนกว่าจะเป็น โดยสอนให้ทั้งหมด 4 แบบ"
ครูต๋อย ฝากทิ้งทายไว้ 
             สำหรับคนที่กำลังมองหาอาชีพเสริม งานฝีมือในแบบนี้ ก็ยังมีช่องว่างให้เข้ามาทำตลาดได้ เพราะคนที่มีใจรัก และทำออกมาได้ดี ยังมีน้อย สินค้ายังขายได้เรื่อย และเป็นงานที่ต้นทุนต่ำ กำไรที่ได้มาจากต้นทุนค่าแรงในการทำงานของเราเองทั้งสิ้น


โทร. 08-7104-6695 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น