25 มิถุนายน 2557

งานประดิษฐ์ งานฝีมือเก้าอี้ เปี่ยมล้นความทรงจำด้วยการนำมาสร้างรายได้เสริม


งานประดิษฐ์ งานฝีมือเก้าอี้ เปี่ยมล้นความทรงจำด้วยการนำมาสร้างรายได้เสริม  บางคนชอบเสื้อหรือกางเกงตัวนั้นมาก แต่ปรากฎว่านำมาใส่ไม่ได้อีกเนื่องจากเราอาจจะตัวใหญ่ขึ้น ด้วยเหตุนี้จึงได้แนวคิดในการนำมาสร้างสรรค์ผลงานในรูปแบบของเก้าอี้ ที่ทำด้วยผ้าตามสไลต์คุณเพิ่มมูลค่าให้กับชิ้นงานและสร้างรายได้เสริมหลังเลิกงาน ซึ่งสามารถทำควบคู่ไปกับงานประจำได้

ไม่มีใครอยากเอาเสื้อผ้าเก่าที่ไม่ใช้แล้วออกมาเบียดกินพื้นที่เก็บเสื้อผ้าที่ต้องหยิบจับมาสวมใส่ทุกวันแน่ เว้นแต่ว่าใครคนนั้นจะมีตู้เสื้อผ้าขนาดใหญ่มหึมาประเภทวอล์กอินเข้าไปแล้วเดินดูได้รอบห้องเหมือนโชว์รูมร้านขายเสื้อผ้า และที่น่าแปลกใจก็คือ เสื้อผ้าแสนรักของคนส่วนใหญ่ที่ไม่ค่อยมีใครอยากทิ้งนั้นมักจะอยู่ในกลุ่มผ้ายีนส์หรือผ้าเนื้อหนาแบบลำลองเก๋ๆ เรียบๆ ธรรมดานี่เอง เป็นเสื้อผ้าจำพวกที่ใส่แล้วดูดีเหมาะกับตัวเรา และสวมสบาย ใช้ได้หลายโอกาส สะท้อนบุคลิกแสดงตัวตนของเราชัดเจนมากกว่าเสื้อผ้าที่มีดีไซน์มากมาย

งานส่วนใหญ่เป็นงานโมเดิร์น ที่มีสีสันและรูปลักษณ์ทันสมัย โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งในด้านการออกแบบและวัสดุที่นำมาใช้ สามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนยุคนี้ที่ใช้ชีวิตบนตึกสูง ในพื้นที่แคบลง และต้องการเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้งานอย่างสะดวกสบายมาก่อนเป็นอันดับแรก สำหรับโทเบียส ชูเรตเซ็ก เขาได้แนวคิดในการออกแบบโต๊ะเก้าอี้ชุดนี้มาจากเสื้อผ้าและกางเกงเก่าๆ ของเขา โดยมองว่างานศิลปะก็คือสนามเด็กเล่นนี่เอง ใครก็สามารถเอาอะไรมาลองทำเล่นได้หมด เล่นด้วยความสนุกสนานอย่างเต็มที่ จนสุดท้ายก็จะได้งานที่ดีออกมาอย่างคาดไม่ถึง

สิ่งที่โทเบียสต้องการให้เห็นในงานออกแบบชุดนี้ก็คืออั ตลักษณ์หรือตัวตนเจ้าของเก้าอี้ที่มีเสื้อผ้าเก่าเก็บเป็นตัวบอกเล่าเรื่องราวของสีสัน รูปทรง รวมไปถึงเนื้อผ้าและความละเอียดประณีตที่ถูกบีบอัดรวมกันอยู่ในกรอบความคิดใหม่ นั่นคือเฟรมเก้าอี้ และโต๊ะเรียบง่าย แต่เก๋ด้วยความหลากหลายของเสื้อผ้าเก่าที่เอามาบีบอัดขึ้นรูปในแม่พิมพ์ ด้วยวิธีแช่เสื้อผ้าเหล่านั้นในเรซิ่นแล้วหล่อในพิมพ์ที่เตรียมไว้
เรซิ่น นั้นเป็นโพลีเอสเตอร์หรือพลาสติกชนิดหนึ่ง ปกติจะอยู่ในรูปของเหลวข้นเหนียวเหมือนน้ำมันเครื่อง มีกลิ่นฉุน เรซิ่นสามารถหล่อเป็นรูปต่างๆ ได้ตามแบบพิมพ์ โดยจะผสมกับสารเคมีบางอย่างเพื่อทำให้เกิดปฏิกิริยาแข็งตัวและเมื่อแข็งตัวแล้วจะไม่สามารถกลับคืนรูปเป็นของเหลวได้อีก ปัจจุบัน เรซิ่นนิยมใช้กันแพร่หลายมากทั้งในงานไฟเบอร์กลาส เฟอร์นิเจอร์ สินค้ากิ๊ฟต์ช็อป ตุ๊กตา เครื่องประดับ กระดุม ฯลฯ



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น