9 กันยายน 2557

งานประดิษฐ์ งานฝีมือทำเคสมือถือลายไทย ไอเดียใหม่ของการทำธุรกิจที่น่าจับตามอง


งานประดิษฐ์ งานฝีมือทำเคสมือถือลายไทย ไอเดียใหม่ของการทำธุรกิจที่น่าจับตามอง อาชีพทำเงินงานที่กำลังได้รับความนิยมและเป็นที่ต้องการในตลาดของลูกค้ามากมายเอาใจคนรักงานศิลปะกันค่ะ สามารถประกอบเป็นอาชีพเสริมหลังเลิกงานได้ ลองอ่านรายละเอียดที่นำมาฝากกันนะค่ะ...ว่าโดนใจกันไหม

ยุคนี้เป็นยุคที่ใคร ๆ ก็สามารถสร้างธุรกิจของตัวเองได้ไม่ยาก หากมองเห็นโอกาสเหมือนกับหนุ่มล้านนาคนนี้ “นพดล คำคง” หรือ “อั๋น” เจ้าของ “NOPPADON GALLERY” ศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่จากงานศิลปะที่ชื่นชอบก่อเกิดเป็น “เคสมือถือลายไทย”

“ส่วนตัวเปิดร้านวาดรูปลงเฟรมอยู่แล้ว ด้วยความที่มีพื้นฐานการวาดรูปเลยนำมาประยุกต์วาดลงบนเคสมือถือ แรก ๆ ทำเป็นของที่ระลึกแจกให้กับลูกค้า รูปแบบลวดลายก็เอามาจากภาพที่เราวาด หลัก ๆ จะวาดรูปดอกบัวลงทอง ซึ่งเป็นเทคนิคเฉพาะของผม นั่นถือเป็นจุดเริ่มต้นของแรงบันดาลใจในการทำเคสมือถือลายไทย”

กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวจีน ญี่ปุ่น และยุโรป ที่มีอายุอยู่ระหว่าง 18 ปีไปจนถึง 30 ปี โดยสินค้าของทางร้านจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ผลิตไว้ขายหน้าร้าน ซึ่งการดีไซน์รูปแบบและลวดลายจะเป็นชิ้นต่อชิ้น ไม่ซ้ำกัน เป็นงานชิ้นเดียว

ลวดลายที่ลูกค้านิยมสั่งทำเป็นพิเศษคือ รูปพระพิฆเนศจะขายดีที่สุด เพราะมีเอกลักษณ์และฟอร์มค่อนข้างแปลกไม่เหมือนใคร อีกส่วนคือ กรณีที่ลูกค้าต้องการรูปแบบที่แตกต่างออกไปจากสินค้าที่มีอยู่ ลูกค้าก็ต้องรอการผลิต ต้องมีการพูดคุยกันก่อนว่าต้องการแบบไหน สไตล์ไหน สีอะไร

ความยากง่ายในการผลิตเคสมือถือลายไทย หลัก ๆ จะอยู่ที่เทคนิคในการทำสี เนื่องจากเป็นงานเพนต์ด้วยมือทั้งหมด ส่วนที่ยากคือ ทำอย่างไรให้สีสามารถอยู่ติดทนนาน เนื่องจากเราต้องใช้มือในการสัมผัสตัวเคสอยู่ตลอดเวลา ผมใช้เวลาเป็นปี ๆ กว่าจะหาวัสดุหรือเทคนิคที่เคลือบสีให้ติดอยู่ทนนานได้

สนนราคาขายมีตั้งแต่ 250, 350, 450 บาท แล้วกระโดดไปที่ 800, 900 และ 1,200 บาท ปีนี้คิดว่าจะหารูปแบบใหม่ ๆ ให้มีความหลากหลายมากขึ้น พร้อมกับพัฒนา Packaging ให้มีความน่าสนใจมากกว่านี้ เป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า เพื่อนำไปสู่การวางขายในศูนย์การค้าชั้นนำทั่วไปได้ หรือถ้าธุรกิจเติบโตไปได้ดีกว่านี้ก็มองไปถึงเรื่องของการส่งออกต่างประเทศแบบจริง ๆ จัง ๆ


ผู้ที่สนใจผลิตภัณฑ์เคสมือถือลายไทย สามารถแวะเวียนไปเยี่ยมชมสินค้าได้ทุกวันศุกร์และวันเสาร์ที่ The Think Park Art Community Mall ตรงข้ามห้าง MAYA Chiang Mai และวันอาทิตย์ที่ Walking Street ถนนคนเดิน จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่เวลา 17.00-23.00 น. หรือทาง Facebook Noppadongallery

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น